John và Diane Foley
Sinh
|
|
Mất
|
c. 19 tháng 8, 2014 (40 tuổi)
Hoang mạc Syria |
Bị chặt đầu
|
|
Quốc tịch
|
Mỹ
|
Tên khác
|
Jim Foley
|
Học vấn
|
|
Công việc
|
Nhà báo
|
Tuyển dụng
|
Nhà báo tự do
|
Tín ngưỡng
|
|
Cha mẹ
|
John và Diane Foley
|
WHĐ
(26.08.2014) – Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin đã thay mặt Đức Thánh Cha
Phanxicô gửi thưchia buồn với gia đình của phóng viên Mỹ James Foley, bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo sát hại dã man
hôm 19-08 vừa qua tại sa mạc Syria. Bức thư được đọc trong Thánh lễ cầu nguyện cho nạn nhân hôm Chúa nhật
24-08 tại nhà thờĐức Mẹ Mân Côi ở Rochester, New Hampshire, Hoa Kỳ.
Bức thư gửi cho Đức cha William Francis Murphy, giám mục giáo phận Rockeville Center, viết như sau:
“Đức Thánh Cha hết sức đau buồn trước
cái chết của James Wright Foley, xin Đức cha vui lòng chuyển đến những người thân yêu của
James lời chia buồn của cá nhân ngài và lời
hứa luôn gần gũi trong lời cầu nguyện. Ngài phó thác James cholòng thương xót yêu thương của
Thiên Chúa, Cha chúng ta, và hiệp thông với tất cả những ai đang thương tiếc anh trong lờicầu nguyện xin cho bạo lực vô nghĩa chấm dứt và cho bình minh của hoà giải và hoà bình giữa tất cả các thành viên củagia đình nhân loại ló rạng. Đức
Thánh Cha khẩn cầu ơn an ủi và sức mạnh phát sinh từ niềm
cậy trông của chúng ta vào sự phục sinh của Chúa Kitô xuống trên gia đình Foley, các bạn bè và đồng
nghiệp của anh James” .
Tuần
trước, cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, xác nhận rằng chính Đức Thánh Cha Phanxicôđã gọi điện thoại cho cha mẹ của James, ông bà John và Diane Foley, để chia buồn với họ.
(Vatican Radio)
Lời Chúa: Mt 24, 42-51
“Vậy anh em
hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến.” (Mt 24,42)
Thánh Augustinô,
bậc trí thức của mọi thời
1. Hối nhân trở
thành thánh nhân
Thánh Augustinô
sinh ngày 13 tháng 11 năm 354, tại Tagaste, nay là thành phố Souk-Ahras thuộc
nước Algeria, nằm phía Bắc Phi Châu. Cha ngài là thị trưởng Patricius, thuộc
gia tộc quyền quý và mẹ là Monica, một tín hữu công giáo, đạo hạnh, gương mẫu
và giàu nhân đức. Mẹ Monica đã kiên trì cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn và mở
lòng người chồng và người con trai yêu quý tìm về nguồn Chân Thiện Mỹ. Ơn Chúa
rất huyền nhiệm và linh động nơi cuộc đời Augustinô.
Khi còn bé,
Augustinô là một cậu bé tinh nghịch, thông minh xuất chúng, nên cậu là niềm
hãnh diện của ông Patricius. Sau 16 năm sống với gia đình tại Tagaste, ngài đã
được cha mẹ cho đi học về văn khoa hùng biện tại Carthage vào cuối năm 370.
Thành phố Carthage
là một thành đô phồn thịnh, những toà nhà nguy nga lộng lẫy, thổ dân ở đây đa
số là đa thần, và lối sống cao xa dễ đưa con người vào con đường xa hoa trụy
lạc. Cuộc sống ở đô thành đã thu hút biết bao bạn trẻ, và Augustinô cũng không
ngoại lệ. Tuy con đường học vấn trổi vượt hơn các bạn học nhưng đời sống tâm
linh và luân lý bị suy sụp.
Năm 19 tuổi,
Augustinô đã trở thành giáo sư triết học. Sự thành công trong học vấn đã tạo
cho ngài một chỗ đứng vững vàng trong xã hội. Những kiến thức thâm thúy và sự
khôn ngoan của triết gia Cicero đã gợi trong tâm thức Augustinô nỗi khát vọng
tìm kiếm sự khôn ngoan chân thật. Khi nghe giáo chủ của giáo phái Manikê hùng
biện về giáo thuyết của họ, ngài bị thu hút và đã gia nhập giáo phái này. Với
tài hùng biện sẵn có, ngài đã thuyết phục được bao nhiêu người gia nhập vào giáo
phái đó.
Sau những năm theo
học tại Carthage, năm 373, ngài trở về quê Tagaste, nhưng mẹ ngài không thể đón
nhận một người thuộc bè phái Manikê dù đó là con trai của mình. Nhưng tình yêu
đã khiến Monica tha thứ và hết lời khuyên con trở về chính lộ. Thời gian ở
Tagaste, Augustinô đã mở lớp dạy môn khoa Ngữ Văn để kiếm tiền sinh sống.
Suốt 9 năm làm tín
đồ Manikê, đến năm 383, khi tròn 29 tuổi, ngài ao ước sang Ý để lập nghiệp,
nhưng ý định này không được mẹ tác thành. Tuy nhiên, ngài vẫn trốn mẹ mà đi sang
thánh đô Rôma, nước Ý. Khi đến nơi, ngài đã lâm trọng bệnh và sau khi hồi phục
ngài đã mở lớp dạy chuyên khoa văn hùng biện. Học sinh ở đây không trả lệ phí
nên ngài nản lòng và bỏ dạy. Cuối cùng, ngài xin dạy tại đại học ở Milan. Là
một giáo sư dạy triết học, ngài say mê tìm kiếm và đào sâu vào triết lý của
Plato.
Năm 384-387, là
giai đoạn khủng hoảng niềm tin. Giai đoạn khủng hoảng được chấm dứt khi ngài
nghe bài giảng thật huyền nhiệm của thánh Giám mục Ambrôsiô. Phục Sinh năm 387,
Augustinô được Rửa tội tại Nhà thờ Milan. Ít lâu sau, đang khi phải chiến đấu
dữ dội với những ham muốn của xác thịt, ngài đã nghe như có tiếng thúc bách từ
nội tâm là hãy cầm sách Thánh lên để đọc. Ngài mở thư thánh Phaolô gửi cho giáo
đoàn Rôma: “Chúng ta hãy ăn ở cho đúng đắn như người đang sống giữa ban ngày:
không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương.
Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà
thoả mãn các dục vọng” (Rm 13,13-14). Niềm vui và sự bình an khôn tả tràn ngập
tâm hồn Augustinô và đã biến đổi cuộc đời của ngài hoàn toàn.
Hè năm 387,
Augustinô cùng với mẹ và các bạn đồng hành đến cảng Ostia. Ít lâu sau, mẹ ngài
qua đời và được chôn cất tại đây. Năm 388, ngài trở về Tagaste. Cùng với người
bạn Alypius, ngài đã thành lập đan viện để sống chiêm niệm. Năm 391, ngài được
phong chức linh mục thành Hippo và ở đây cho đến chết.
Khi nhận ra Đức
Kitô là nguồn ơn cứu độ, ngài đã viết rất nhiều sách để phi bác các lạc thuyết
thời bấy giờ. Năm 395, ngài được phong làm phụ tá Đức Giám mục thành Hippo. Sau
khi Đức Giám mục Valerius thành Hippo băng hà năm 396, thánh Augustinô lên kế
vị. Sự khôn ngoan và thánh thiện của ngài đã giúp cho Giáo hội Phi Châu tiến
triển rất nhiều. Ngài còn để lại những bộ sách quý giá về thần học, minh giáo
và chú giải Thánh Kinh. Trong suốt quãng thời gian làm Giám mục, ngài còn thể
hiện một tinh thần khiêm tốn và tình huynh đệ bác ái tuyệt hảo đối với các linh
mục dưới quyền ngài.
Sau khi trở lại,
thánh Augustinô sống nhưng không còn phải là ngài sống nữa, mà là Đức Kitô sống
nơi ngài. Khi mọi sự đã hoàn tất, Chúa đã gọi ngài một lần nữa qua cơn bệnh
trầm trọng và đã qua đời ngày 28 tháng 8 năm 430 tại Hippo. Ngài đã được phong
thánh và được nâng lên hàng Tiến sĩ Hội Thánh vào năm 1303.
Thánh Augustinô trở
lại vào năm 33 tuổi và 3 năm sau Ngài trở thành linh mục, rồi năm 41 tuổi làm
giám mục. Ngài biết Chúa và yêu Chúa tuy muộn màng nhưng thật nồng cháy “Con đã
yêu mến Ngài quá muộn, ôi Đấng tốt đẹp rất cổ kính và rất tân kỳ! Con đã yêu
mến Ngài quá muộn!
"Này, Ngài vốn
ở trong con, mà con lại ở ngoài con và vì thế con tìm Ngài ở bên ngoài; là kẻ
xấu xa, con đã lăn xả vào những vật xinh đẹp Ngài đã tạo dựng nên. Ngài đã ở
với con mà con lại không ở với Ngài. Chính những vật, nếu không hiện hữu trong
Ngài thì không bao giờ hiện hữu, đã cầm giữ con xa Ngài. Ngài đã kêu gọi, đã
gào thét, đã thắng sự điếc lác của con. Ngài đã soi sáng, đã chiếu rọi, đã xua
đuổi sự mù lòa của con. Ngài đã tỏa mùi thơm của Ngài ra và con đã được hít lấy
và đâm ra say mê Ngài. Con đã được nếm Ngài, và đâm ra đói khát Ngài; Ngài đã
đụng tới con và con ước ao sự bình an của Ngài”. (Tự thuật X,
27, 38 ). Ngài đã cầu nguyện, đọc tìm hiểu Kinh Thánh và lắng nghe Lời Chúa nên
luôn thao thức “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa và tâm hồn con luôn
khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa” (Tự thuật I, 1, 1).
2. Thánh Augustinô,
bậc trí thức của mọi thời
Thánh Augustinô để
lại cho Giáo hội một kho tàng tư tưởng quý giá trong 252 cuốn sách lớn nhỏ, 509
bài giảng đủ loại, và 207 lá thư xa gần. Những tư tưởng bất hủ của ngài thường
được trích từ ba cuốn sách nổi tiếng là: Những thú nhận, Thành trì của Thiên
Chúa, về Chúa Ba Ngôi.
Nội dung tư tưởng phần lớn tập trung vào ba lãnh vực: Triết học, thần học, linh đạo. Hình thức ngài dùng để diễn tả nội dung là rất phong phú. Tất cả đều mang dấu ấn của một người học cao về văn chương và hùng biện.
Nội dung tư tưởng phần lớn tập trung vào ba lãnh vực: Triết học, thần học, linh đạo. Hình thức ngài dùng để diễn tả nội dung là rất phong phú. Tất cả đều mang dấu ấn của một người học cao về văn chương và hùng biện.
Đọc những tác phẩm
của thánh Augustinô, người nghiên cứu thấy: Phần, mà ngài nhận được bởi người
khác, là rất đa dạng. Phần, mà ngài tự suy nghĩ ra, là rất sâu sắc. Ngài đã là
giáo sư ở Thagaste, Carthage, Roma và Milan. Ngài có quan hệ mật thiết với
nhiều bạn bè trí thức, trong đó có thánh Ambrôsiô.
Trí thức của thánh
Augustinô được nhận thấy ở điểm chung này là: Say mê đi tìm sự thật, lẽ phải và
đức khôn ngoan. Đối tượng là Thiên Chúa và con người. Sau khi đã mải miết đi
tìm ở các trường phái, các trường học, các học giả, thánh nhân đã đi tìm nơi
Đức Kitô. Ngài thú nhận: Chỉ Đức Kitô mới cho ngài thấy rõ sự thực, lẽ phải và
sự khôn ngoan. Chỉ Đức Kitô mới là thầy chỉ cho ngài thấy con đường phần rỗi.
Đức Kitô dạy ngài qua gương đạo đức của mẹ ngài là thánh Monica, qua Lời Chúa
và trong nội tâm sâu thẳm của ngài. Ngài ghi lại tất cả cuộc đời thăng trầm của
ngài một cách rất khiêm nhường. Với những tư tưởng trí thức trộn vào những kinh
nghiệm bản thân, thánh Augutinh đã phản bác các bè rối một cách trí thức và đạo
đức. Cũng với trí thức và đạo đức, ngài đã lập cộng đoàn tu viện ở Thagaste, đã
sống đời mục vụ khi làm giám mục ở Hippone. Tại đây, ngài cũng đã trí thức
trong lối sống của ngài.
Một chọn lựa đã
được thánh Augustinô hay nhắc tới, đó là đời sống bên trong hơn đời sống bên
ngoài. Trong mục vụ, thánh Augustinô lo cho đời sống bên ngoài của con chiên
bằng nhiều cách, nhất là bằng cách dạy bảo, cảnh báo, khuyên răn. Nhưng điều
quan trọng hơn ngài luôn cố gắng là, lo cho con chiên đi vào nội tâm mình, để
gặp gỡ Đức Kitô. Trong cố gắng ấy, ngài thường nhấn mạnh đến đời sống phục vụ
trong yêu thương, tình nghĩa theo gương Đức Kitô. Chính Đức Kitô mới là Đấng
dạy dỗ nội tâm và đổi mới con người bên trong. Vì thế, mục đích sau cùng, mà
ngài nhắm tới trong mọi bài giảng, là dẫn con người đến với Đức Kitô.
Thánh Augustinô là
niềm tự hào của giáo phận Hippone, của Hội Thánh Phi châu, của Hội Thánh toàn
cầu.
Nếu nhìn Hội Thánh
Việt Nam qua gương trí thức của ngài, chúng ta sẽ thấy mình còn nhiều điều phải
cố gắng thêm.
Bước đầu của trí thức là biết nhận thấy vấn đề. Trong lãnh vực tư tưởng cũng như trong lãnh vực đời sống, trí thức vẫn là một tiếng gọi. Dù đối thoại, dù đối kháng, chúng ta cần phải trí thức. Nhất là trí thức Phúc Âm. Những chọn lựa đạo đức, nếu thiếu chiều sâu trí thức, sẽ khó có thể làm cho Chúa được vinh quang trên đất nước Việt Nam hôm nay một cách hữu hiệu và lâu bền.
Bước đầu của trí thức là biết nhận thấy vấn đề. Trong lãnh vực tư tưởng cũng như trong lãnh vực đời sống, trí thức vẫn là một tiếng gọi. Dù đối thoại, dù đối kháng, chúng ta cần phải trí thức. Nhất là trí thức Phúc Âm. Những chọn lựa đạo đức, nếu thiếu chiều sâu trí thức, sẽ khó có thể làm cho Chúa được vinh quang trên đất nước Việt Nam hôm nay một cách hữu hiệu và lâu bền.
Trên đất nước Việt
Nam hôm nay và ngày mai, trí thức đang và sẽ phát triển ở mọi tầng lớp. Trí
thức cũng đang được khát khao ngay ở thôn quê bình dân nghèo túng.
Ước mong Công giáo
Việt Nam khi hiện diện và đồng hành, sẽ không thiếu một đội ngũ trí thức tầm cỡ
đi đầu. Vừa trí thức trong đạo, vừa trí thức ngoài đời. Khối trí thức ấy sẽ sát
cánh kề vai với các trí thức xã hội, để cùng với tất cả đồng bào, xây dựng quê
hương chung là Việt Nam yêu mến của chúng ta. Chúng ta thành khẩn dâng lên Chúa
mong ước trên đây với tâm tình cầu nguyện khiêm cung. (x. Vietcatholic
27-8-2010, nhân lễ kính thánh Augustinô, suy nghĩ về trí thức; ĐGM Bùi Tuần).
3. “Giám mục vì anh
chị em, Kitô hữu với anh chị em”
Cho anh chị em, tôi
là Giám mục, cùng với anh chị em tôi là Kitô hữu. Tước hiệu thứ nhất là trách
vụ đã lãnh nhận, tước hiệu thứ hai là của ân sủng. Tước hiệu đầu nói lên mối
nguy hiểm, tước hiệu sau nói lên ơn cứu độ.
Thánh Augustinô đã
sống một đời sống cầu nguyện liên lỉ, không ngừng đào sâu Kinh Thánh. Kinh
nguyện trong cộng đoàn giúp ngài thêm mạnh mẽ. Sự ân cần của ngài đối với mọi
người luôn là một huyền thoại: những người dự tòng chuẩn bị bí tích Rửa Tội,
những người bị mất phương hướng luân lý viết thư xin ngài chỉ giáo, những giáo
lý viên chán nản, những linh mục mất định hướng thần học…
Đối với Augustinô,
người Kitô hữu phải kết hợp thành một thân thể duy nhất với Chúa Kitô. Vả lại,
cuộc sống Kitô hữu là gì, nếu không phải là mặc lấy Chúa Kitô, tái sinh trong
Thiên Chúa và trong sự thăng tiến tâm linh cho đến lúc gặp gỡ Thiên Chúa mặt
đối mặt?
Cầu nguyện
Ôi thánh Augustinô
ngàn đời hạnh phúc.
Thiên Chúa đã chọn Ngài để trở thành mục tử của Hội Thánh.
Thiên Chúa đã ban cho Ngài đầy tinh thần Khôn ngoan và thông hiểu.
Suốt đời, Ngài đã tìm kiếm Thiên Chúa với cả con tim thổn thức của mình.
Trong đức tin, với lòng tín thác, tình yêu và sự bền chí, chúng con kêu cầu Ngài vì Ngài là cha chúng con:
Xin giúp chúng con được củng cố trong đức tin, đức cậy và đức mến.
Xin giúp chúng con biết noi gương Ngài luôn khát khao Thiên Chúa là nguồn mạch của sự khôn ngoan đích thực.
Xin cũng giúp chúng con tìm thấy sự nghỉ an trong Thiên Chúa, chủ thể tình yêu vĩnh cửu mà thôi. Amen.
Thiên Chúa đã chọn Ngài để trở thành mục tử của Hội Thánh.
Thiên Chúa đã ban cho Ngài đầy tinh thần Khôn ngoan và thông hiểu.
Suốt đời, Ngài đã tìm kiếm Thiên Chúa với cả con tim thổn thức của mình.
Trong đức tin, với lòng tín thác, tình yêu và sự bền chí, chúng con kêu cầu Ngài vì Ngài là cha chúng con:
Xin giúp chúng con được củng cố trong đức tin, đức cậy và đức mến.
Xin giúp chúng con biết noi gương Ngài luôn khát khao Thiên Chúa là nguồn mạch của sự khôn ngoan đích thực.
Xin cũng giúp chúng con tìm thấy sự nghỉ an trong Thiên Chúa, chủ thể tình yêu vĩnh cửu mà thôi. Amen.
(Lời nguyện trong
tuần cửu nhật chuẩn bị Năm Thánh của Tiểu chủng viện Thánh Augustinô-Koupélà).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét